Khách dồn dập mua tour, tín hiệu vui cho du lịch

16/03/2021 2016 0

Dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng những ngày cuối năm 2020 khiến du lịch mùa tết vừa qua ảm đạm. Nhưng ở thời điểm này, dịch dần được kiểm soát nên nhiều khách mua tour trở lại. Các công ty du lịch kỳ vọng vaccine sẽ giúp “giải cứu” ngành du lịch trong thời gian tới.

Kỳ vọng du lịch bùng nổ trở lại

Một số công ty du lịch thông tin thời gian gần đây khách bắt đầu hỏi mua tour do dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay thông tin vaccine về Việt Nam và sẽ được tiêm phòng cho nhiều đối tượng đã tác động tích cực đến nhu cầu đi du lịch của du khách. Bằng chứng là tại Vietravel, lượng khách đăng ký tour có tín hiệu khởi sắc.

Đơn cử như trong những ngày đầu tháng 3 này, số khách đăng ký mua tour bình quân mỗi ngày tăng gấp năm lần so với tuần trước đó. Trong đó, tỉ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 50%; khách chọn dịch vụ xe, máy bay và khách sạn chiếm 50%. Các địa điểm du lịch được khách lựa chọn nhiều là Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Phú Quốc…

“Không chỉ mua tour đi ngay, hiện du khách bắt đầu tìm hiểu thông tin về tour du lịch dịp 30-4 và hè sắp tới. Từ đó, chúng tôi hy vọng du lịch sẽ khởi sắc và trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới” - đại diện Vietravel chia sẻ.

Nhiều công ty lữ hành khác cũng cho biết tương tự. Bởi tâm lý chung của nhiều du khách là thèm đi du lịch sau một thời gian bị “nhốt” quá lâu do ảnh hưởng của dịch. Đây cũng là cơ hội tốt cho ngành du lịch phục hồi. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Saigontourist, nhận định du lịch nội địa đang có dấu hiệu lạc quan khi người dân bắt đầu quan tâm đến các chương trình du lịch.

“Ngoài cung cấp thông tin về các chương trình, giá cả, điểm đến…, chúng tôi còn cập nhật các chính sách kích cầu từ các địa phương đồng thời chuẩn bị các sản phẩm, dịch vụ để sẵn sàng phục vụ du khách” - bà Trà nói.

Tương tự, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho hay khoảng 10 ngày trở lại đây du lịch tại Phú Quốc ấm lên khi du khách đến rất đông. Riêng tại Công ty Du lịch Vina Phú Quốc, mỗi ngày đón vài trăm khách.

Tuy vậy, sau các đợt dịch xảy ra, hành vi của du khách có sự thay đổi. Theo đó, người dân thường đăng ký và đi du lịch ngay thay vì đăng ký trước vài tháng, thậm chí nửa năm sau đó mới đi như trước đây. Đáng chú ý, các gói du lịch gồm vé máy bay, khách sạn... giúp du khách chủ động trong chương trình du lịch được những nhóm nhỏ, gia đình chọn rất nhiều.

“Theo dự đoán của chúng tôi, từ tháng 4 khách du lịch đến Phú Quốc sẽ bùng nổ, trong đó gồm cả những đoàn khách lớn. Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch các tháng trước và sau tết khiến người dân không có cơ hội đi du lịch dẫn đến lượng khách sẽ dồn vào thời điểm này. Đây là tín hiệu tích cực mà các công ty lữ hành mong đợi” - ông Huy bày tỏ.

Khách dồn dập mua tour, tín hiệu vui cho du lịch - ảnh 1

Du lịch nội địa đang nhộn nhịp trở lại sau một thời gian dài trầm lắng.
Ảnh: TÚ UYÊN

Vé máy bay đi du lịch giảm giá mạnh

Khảo sát cho thấy vé máy bay tới nhiều địa điểm du lịch có mức giá khá hấp dẫn. Đơn cử như với chặng bay TP.HCM - Nha Trang của một số hãng hàng không có giá vé khứ hồi phổ biến chỉ ở mức 1-1,3 triệu đồng. Chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng giá vé khoảng 1-1,1 triệu đồng.

Tương tự, chặng Hà Nội - Phú Quốc giá vé khoảng 1,9 triệu đồng khứ hồi; chặng Hà Nội - Đà Nẵng giá vé khứ hồi ở mức 1,1-1,3 triệu đồng.

Vaccine mang đến tín hiệu tích cực

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang Phạm Minh Nhựt đánh giá dịch COVID-19 đang được kiểm soát khá tốt và Nhà nước đang tiến hành tiêm vaccine theo đối tượng ưu tiên. Điều này giúp du khách phần nào yên tâm khi đi du lịch. Chẳng hạn, tại khu du lịch Hòn Tằm đã nhận được các booking cho dịp lễ 30-4 và 1-5 khá tốt.

“Để thu hút khách trong thời gian tới, các thành viên trong hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện chính sách khuyến mãi, giảm giá. Ví dụ như khu du lịch Hòn Tằm có nhiều chương trình ưu đãi, trong đó giảm hơn 50% tất cả loại phòng bao gồm ăn uống và các dịch vụ vui chơi giải trí trên đảo” - ông Nhựt thông tin.

Ông Nhựt cũng nêu quan điểm ngành du lịch đang xem xét đón khách quốc tế thông qua hộ chiếu vaccine, tuy nhiên du lịch nội địa hiện vẫn là thị trường quan trọng. Vì vậy, các công ty du lịch tại Nha Trang sẽ tiếp tục kích cầu du lịch nội địa, đồng thời đề xuất các đơn vị liên quan miễn, giảm có thời hạn giá dịch vụ lưu trú, phí tham quan, hàng không; xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ ưu đãi, tập trung vào khách du lịch kết hợp hội nghị...

Không chỉ tại Nha Trang mà nhiều địa phương khác như Đà Nẵng, Đà Lạt, Hạ Long, Phú Quốc… cũng tung ra nhiều chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành, khách sạn, địa điểm tham quan đều duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt.

Đơn cử hiện nay các công ty lữ hành phối hợp với các đơn vị trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch tại Phú Quốc tung ra các chương trình hấp dẫn phục vụ du khách. “Thời gian tới, các thành viên của hiệp hội sẽ tung ra nhiều chương trình kích cầu tập trung vào việc mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho du khách hơn là giá cả” - ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, thông tin.

Linh hoạt để đáp ứng xu hướng du lịch mới

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, nhận định: Khi thu nhập giảm sút, du khách sẽ bắt đầu tìm kiếm những điểm đến và trải nghiệm ít tốn kém hơn. Dịch COVID-19 cũng tạo ra xu hướng du lịch mới trong năm 2021. Ví dụ: Khác với trước đây, một tour du lịch thông thường có đến 20, 30 người thì năm 2021 tour du lịch sẽ có quy mô nhỏ hơn.

Để thích ứng với xu hướng mới này, các doanh nghiệp trong ngành cũng thay đổi các điều khoản trong đặt dịch vụ một cách linh hoạt hơn. Ví dụ như cho phép khách linh hoạt thay đổi đặt phòng khách sạn hoặc chuyến bay mà không phải trả thêm phí. Đặc biệt các nhà kinh doanh du lịch sáng tạo hơn trong việc thiết kế các hành trình.

“Các công ty du lịch có thể cân nhắc thay các điểm đến đông đúc bằng các địa điểm tham quan vắng vẻ hơn hoặc tổ chức các tour ngách như đi xe đạp, leo núi... nơi du khách ít có khả năng tiếp xúc với nhiều người” - ông Phước khuyến nghị.

Theo Plo.vn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu